กังวาล ทองเนตร

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา Pohthaiblogspot.com

วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ฟาสซิสต์ คืออะไร

ฟาสซิสต์ คืออะไร

                                                                          



        ผู้นำฟาสซิสต์

เบนิโต มุสโสลินี ต้นตำรับระบบ ฟาสซิสต์

                   

ฟาสซิสต์

  •      ฟาสซิสต์ถือกำเนิดขึ้นที่ ประเทศ อิตาลี โดย เบนิโต มุสโสลินี ฟาสซิสต์เป็นภาษาอิตาลี แปลตรงตัวว่า มัดหวาย
  • ก่อนที่จะเกิด ฟาสซิสต์ มีคำว่า  ฟัสโซ Fascio อยู่ในอิตาลีมาก่อนแล้ว ใช้ชื่อว่า นัก สหการปฏิวัติ ( Revolutionary Syndicalists ) โดยส่วนหนึ่งของกลุ่มนี้ ขัดแย้งและแตกแยก กับพรรคสังคมนิยม ในประเด็นที่จะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 1ของอิตาลี มุสโสลินี  ซึ่งมีความกระหายอยู่แล้ว มองเห็นช่อง กระโดดเข้าร่วมอย่างเต็มตัว
  •  เมื่อสงครามอุบัติขึ้น กลุ่มสหการนิยมนี้ ได้จัดตั้งกลุ่มชื่อว่า ฟัสซี่ ดาซีโอเน รีโว ลูซีโอนารีอา อินแตร์นาซีโอนาลีสตา ในเดือนตุลาคม ค.ศ.1914 แต่อิตาลีก็ไม่ได้เข้าสู่สงคราม อิตาลีเข้าสู่สงครามใน ค.ศ. 1915 ซึ่งเป็นสุดยอดปรารถนาของ มุสโสลินี เขาได้รับบาดเจ็บจากการฝึก ปาระเบิด
  • ในการประชุมที่มิลาน มุสโสลินี ได้ก่อตั้ง สันนิบาตรทหารผ่านศึกขึ้น มุสโสลินีได้เข้าสู่สภาได้ ในนามพรรค ฟาสซิสต์ เมื่อ ค.ศ. 1921 และได้จัดตั้งหน่วยติดอาวุธที่เป็นอาสาสมัครเพื่อสงคราม เรียกว่า squadristi เพื่อกำราบฝ่ายตรงข้าม
  • คำสอนทั่วไปของฟาสซิสต์เน้นให้คนเห็นความสำคัญของตนเองและบูชารัฐรับใช้รัฐ กระทำและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ฟาสซิสต์เป็นทั้งระบอบปกครอง และ จิตวิญญาณ ประโยคสำคัญของเบนิโต มุสโสลินี คือ
 หากข้าพเจ้าบุก จงตามข้าเจ้าไป หากข้าพเจ้าถอย จงฆ่าข้าพเจ้าเสีย หากข้าเจ้าตาย จงแก้แค้นให้แก่ข้าพเจ้าด้วย และ ไม่มีการปฏิวัติใดเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของมนุษย์ได้ เป็นต้น

  •         ต่อมี ก็มี ฮิตเลอร์ แห่งเยอรมัน นายพล ฟรานซิส ฟรังโก แห่ง สเปน และ โตโจ นายกญี่ปุ่น เป็นผู้ที่ศรัทธาลัทธินี้และนำไปใช้
  •            ฟาสซิสต์ แตกต่างจากคอมมิวนิสต์ อย่างสิ้นเชิง โดยฟาสซิสต์ รังเกียจคอมมิวนิสต์ และต่างจาก เสรีนิยม ฟาสซิสต์มุ่งเน้นที่ตัวตน ความภูมิใจในตัวตนชาติกำเนิดตน จนมีผู้เรียกว่า ฟาสซิสต์คือ ลัทธิคลั่งชาติ
  • สรุปคือ ฟาสซิสต์ คือ ลัทธิทางการเมืองลัทธิหนึ่ง กำเนิดที่อิตาลี โดย มุสโสลินี และมีอิทธิพลต่อสังคมโลกอยู่ในระยะหนึ่ง ฟาสซิสต์ ไม่ใช่คอมมิวนิสต์ ไม่ใช่ประชาธิปไตย ปัจจุบัน ฟาสซิสตืจะไม่แสดงออกทางการเมืองของแต่ละประเทศอย่างชัดเจน แต่ก็พอมองเห็นแนวทางจากการเคลื่อนไหวในแต่ละสังคม
                                                                                                                   
                              
                                          กังวาล ทองเนตร รัฐศาสตร์เอกการปกครองรามฯ.




1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น