กังวาล ทองเนตร

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา Pohthaiblogspot.com

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สอ เสถบุตร


รำลึก นักการเมือง นักเขียน สอ เสถบุตร

 ·

                                                สอ เสถบุตร



  •     สอ เสถบุตร  รือหลวง มหาสิทธิโวหาร เกิดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2446 (พ.ศ. 2445 ตามการนับศักราชแบบเดิม) บิดาชื่อ นายสวัสดิ์ เศรษฐบุตร บุตรพระประเสริฐวานิช เจ้าภาษีรังนก มารดาชื่อ เกษร (บุตรขุนพัฒน์ นายอาการบ่อนเบี้ยย่านหลังวัดประยุรวงศาวาส กับ นางแจ่ม) สกุลเดิม เหมะพุกกะ


  •    สอ เศรษฐบุตร จบ ม.8 จาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้รับทุนคิงสกอลาชิพ (ทุนเล่าเรียนหลวง)  ไปศึกษาต่อยังประเทศอังกฤษ จบปริญญาตรีเกียรตินิยม สาขาธรณีวิทยากับวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ กลับมารับบรรดาศักดิ์เป็น "รองเสวกเอก หลวงมหาสิทธิโวหาร" ด้วยวัยเพียง 26 ปี และดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง ต่อมาได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็นปลัด กรมองคมนตรี สังกัดกรมราชเลขาธิการในราชสำนัก

  •   สอ เสถบุตร  เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ในสมัยรัฐบาล นายควงอภัยวงศ์ เคยเป็น ส.ส.จังหวัดธนบุรีขณะนั้น  เคยเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตี้ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับแรกยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2   และเป็นผู้ตั้งชื่อ  เบียร์ไทย ตราสิงห์ จนโด่งดังถึงปัจจุบัน 
  •    สอ  ถูกจับในกบฎบวรเดช เมื่อ 2476 ถูกถอดบรรดาศักดฺิ์ ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ที่เกาะตะรูเตา และอีกหลายที่ แต่ติดจริง 11ปี ระหว่างติดคุก สอได้เขียน ปทานุกรมไทย-อังกฤษ ( พจนานุกรม ไทย-อังกฤษ ปัจจุบัน) จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังสือที่ดีที่สุดของไทยตราบปัจจุบัน
  •     สอ เสถบุตร เสียชีวิต ที่ โรงพยาบาล รามาธิบดี  ด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อ วันที่ 9 กันยายน 2513
รวมอายุ 67 ปี 7 เดือน 1 วัน

  •    นื่องในวันที่ 9 กันยายนนี้ เป็นวันที่ สอ เสถบุตร เสียชีวิต ผมจึงขอร่วม รำลึก ในฐานะที่เป็นคนรุ่นหลัง ที่ได้ใช้หนังสือจากงานเขียนของท่านมาโดยตลอด  แง่มุมชีวิตด้านการเมือง จะเป็นอย่างไรก็ตาม  แต่ผลงานด้านงานเขียน พจนานุกรม นับว่า  สอ เสถบุตร คือผู้มีคุณูปการต่อสังคมคนหนึ่ง

                                              Koungwhal               Thongnetra

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น