กังวาล ทองเนตร

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา Pohthaiblogspot.com

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เจ้าพ่อสื่อ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค


รู้จัก เจ้าพ่อสื่อ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค กันหน่อย



                                     

      ในวงการสื่อไม่มีใครไม่รู้จัก รูเพิร์ต เมอร์ดอ็ค แต่คนทั่วไปอาจยังไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร


  • รูเพิร์ต  เมอร์ด็อค  (Rupurt  Murdoch)เจ้าของบริษัท นิวส์อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายออสเตรเลีย เกิดเมื่อ 11 มีนาคม ค.ศ.1931 ที่ออสเตรเลีย เขาจบปริญญาตรีด้าน เศรษฐศาสตร์ จากอ๊อกฟอร์ดอังกฤษ เริ่มงานจากธุรกิจหนังสือพิมพ์เล็กๆของครอบครัวที่ออสเตรเลียรับช่วงต่อจากบิดา ต่อมาเขาซื้อกิจการหนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียหลายฉบับมาอยู่ในเครือ และยังขยายกิจการหนังสือพิมพ์เข้าไปยังสองมหาอำนาจอย่างอังกฤษและอเมริกา

  •   ค.ศ.1973 เมอร์ดอ็คซื้อกิจการหนังสือพิมพ์  San Antonio Express News (ซานอันโตนิโยเอ็กซ์เพรสส นิวส์ )และหนังสือพิม เดอะสตาร์ของอเมริกา
  •  ค.ศ.1981 เมอร์ด็อค ซื้อหนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์  The Time  ของอังกฤษได้สำเร็จ นอกจากนี้เขายังซื้อหนังสือพิมพ์ แทบลอยด์ อย่าง เดอะซัน  ได้อีก ทำยอดขายได้ต่อวันสูงถึง 4.5 ล้านฉบับต่อวัน จนถูกกล่าวขวัญว่าเเป็นราชาแห่งอาณาจักรหนังสือพิมพ์

  • เมอร์ด็อคเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ในประเทศมหาอำนาจสองประเทศอย่างอังกฤษและอเมริกา  อังกฤษ มี  The TIME.The SUn. Sun Day Time.News of The World
  •   ที่อเมริกาเมอร์ด็อคเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์และนิตสารรวมกว่า 80 ฉบับ ที่สำคัญเช่น New York Post. Chicago Sun-Time. New York Magazine เป็นต้น นอกจากนี้ เมอร์ด็อค ยังเป็นเจ้าของสื่อประเภทวิทยุโทรทัศน์และภาพยนต์ เป็นเจ้าของ ทเว่นตี้เซ็นจูรี ฟ็อกซ์  (Twenty Century Fox ) และเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ในอเมริกาอีก 6 สถานี
          นี่คือที่มาของเจ้าพ่อสื่อ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น