กังวาล ทองเนตร

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา Pohthaiblogspot.com

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

14 ตุลาคม 2516 วันมหาวิปโยค


นายสัญญา ธรรมศักดิ์ นายกนหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา
                                                                                   
  รกเริ่มของกลุ่มนักศึกษา คือเรียกร้องรัฐธรรมนูญ มีการพิมพ์ใบปลิวออกแจก ที่อนุสาวรีย์ทหารอาสา

  • วันที่ 9 ตุลาคม 2516 ครม.ถนอม กิตติขจร ได้มีมติ จับกุมนักศึกษา จำนวน 13 คน
  • วันที่ 10ตุลาคม 2516 นิสิตนักศึกษาได้ชักธงดำขึ้นเหนือยอดโดมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( ที่นายสมคิด เป็นอธิการอยู่ขณะนี้) และแขวนป้ายดำทับชื่อป้ายมหาวิทยาลัย มีการเปิดอภิปรายอย่างต่อเนื่องตลอดคืน
  • วันที่ 11 ตุลาคม 2516 กลุ่มนักศึกษาได้ส่งเลขาธิการศูนย์นิสิตนักศึกษา เข้าเจรจา กับจอมพลประภาส จารุเสถียรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและอธิบดีกรมตำรวจ เพื่อให้ปล่อยตัวนักศึกษา 13 คนที่ถูกจับก่อนหน้า แต่ล้มเหลว
  •  วันที่ 12 ตุลาคม 2516 ได้ออกประกาศให้รัฐบาล ถนอม ปล่อยตัวนักศึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไข
  • วันที่  13 ตุลาคม 2516 นักศึกษาไม่ได้โดดเดี่ยว อีกต่อไป เมื่อมีมหาชน นับแสนเข้าร่วมสนับสนุนนักศึกษา และได้เคลื่อนทัพใหญ่ออกจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งสู่อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย และพุ่งตรงไปที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในที่สุด ท่ามกลางความสับสนว่าได้มีการปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัวแล้วหรือยัง
  • วันที่  14 ตุลาคม 2516 วันมหาวิปโยค  เมื่อการเรียกร้อง ถูกจำกัด สิทธิถูกริดรอน การแสดงออกถูกปิดกั้น นักศึกษาจากทุกสถาบันมารวมตัวกัน ตามด้วยพลังประชาชนเจ้าของแผ่นดิน เข้าสบทบ พลังขับเคลื่อนครั้งใหญ่จึงเกิดขึ้น
  •  เช้าตรู่ของวันที่ 14 ตุลาคม 2516ขบวนใหญ่ออกยาตราจากหน้าพระราชวังจิตรลดารโหฐาน มาสู่สมรภูมิเลือดบริเวณหน้ากรมประชาสัมพันธ์ ( เก่า ข้างกองสลาก ถูกเผาเมื่อ พฤษภาทมิฬ 35 แล้วรื้อถอน )ผ่านกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ผ่านฟ้า เหตุการณ์นองเลือดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อเรียกร้องให้มีรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย บานปลายสู่การฆ่ากันกลางเมือง
  • ในที่สุด จอมพลถนอม      กิตติขจรก็อยู่ไม่ได้ ประเทศไทยได้นายก คนใหม่ ชื่อ นาย สัญญา  ธรรมศักดิ์มาดำรงตำแหน่งแทน  แต่ไม่น่าเชื่อ อีกไม่นาน ก็เกิด เหตุการณ์ต่อเนื่อง  6 ตุลา 2519  ที่ครานี้ นักศึกษา กลายเป็นฝ่ายถูกไล่ล่า ยัดเยียดข้อหา ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ หลายคน เอาชีวิตไปทิ้งในป่าโดยไม่มีโอกาสได้สั่งเสียพ่อแม่บุคคลอันเป็นที่รักอีกเลยตลอดกาล
  • ประวัติศาสตร์ไทย 2 หน้านี้ มันเกี่ยวเนื่องกันมา ถึง 19 กันยายน 2549 เหตุการณ์ สงกรานต์เลือด และเหตุการณ์ครั้งร้ายแรงสุดในแผ่นดินไทยคือใช้ทหารอาวุธเต็มอัตราศึกเข้าล้อมปราบประชาชนที่ราชดำเนิน เมื่อ 10 เมษายน และ กลางแยกราชประสงค์ มีผู้บาดเจ็บล้มตายมากมายมหาศาลจนวันนี้  คำว่าความยุติธรรม ก็ยังเป็นสิ่งที่สูญหายไปจากสังคมไทยอยู่
  •  ที่ประชาชนนักต่อสู้ได้รวบรวมสติรวบรวมเหตุการณ์ดูจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว เห็นตรงกันว่า ฆาตกรฆ่าคนกลางบ้านกลางเมือง เมื่อ เดือนตุลาคม 2 เหตุการณ์ เรื่อยมาจนคนเสื้อแดง  แท้จริง   มันคือคนๆเดียวกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น