กังวาล ทองเนตร

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่คลังปัญญา Pohthaiblogspot.com

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กบฎบวรเดช

กบฎบวรเดชที่สถานีรถไฟดอนเมือง

  • เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2476 พระองค์เจ้าบวรเดชได้ก่อกบฎขึ้นในราชอาณาจักรไทย นี่เป็นความพยายามที่จะนำระบอบราชาธิปไตยคืนกลับมาอีกครั้ง หลังจากมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อ 24 มิ.ย. 2475

  • คณะก่อการของพระองค์เจ้าบวรเดช เรียกชื่อตนเองว่า .....คณะกู้บ้านเมือง ....ได้ทำการเกลี้ยกล่อมนายทหารและพลเรือนให้เข้าร่วม มีกำลังทหารจากหลายหน่วยเข้าร่วมในครั้งนั้น อาทิ ทหารจากนครราชสีมา (โคราช) จากสระบุรี-จากอยุธยา -จากนครสวรรค์ จากราชบุรี-จากเพชรบุรี -จากอุบลราชธานี-จากอุดรธานี ทั้งหมดได้สนธิกองกำลังเข้าวางแผนที่จะให้รัฐบาลขณะนั้น ลาออก หรือไม่ก็ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของคณะกู้บ้านเมือง 
  • จุดแรกที่กองกำลังคณะกู้บ้านเมืองคือ สถานีดอนเมือง (ว่ากันว่านี่คือจุดผิดพลาดของฝ่ายกบฎ) จากนั้นจึงส่งผู้แทนมาเจรจากับรัฐบาล แต่รัฐบาลปฏิเสธ โดยสิ้นเชิง 
  • เมื่อแผนแรกล้มเหลวกองกำลังคณะกบฎจึงได้เคลื่อนเข้ามายึด พระนคร ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้นคือ นายพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา ได้สั่งการให้ พันโทหลวงพิบูลสงคราม เป็นแม่ทัพหน้าคุมกำลังทหารออกปราบปรามกลุ่มกบฎ 
  • การปะทะกันเกิดขึ้นที่บางเขน ยึดเยื้อ ตั้งแต่ วันที่ 12-16 ตุลาคม 2476 ในที่สุดฝ่ายกบฎแตกพ่ายไป พระองค์เจ้าบวรเดช หัวหน้าคณะได้ขึ้นเครื่องบินหนีออกอินโดจีนของฝรั่งเศสขณะนั้น เสียงปืนจึงยุติลงในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น